Thiên nhiên đã ưu ái ban cho Khánh Hòa hai “ống tay áo” đối xứng nhau vươn ra biển vô cùng ngoạn mục với 2 làng chài cuối cùng: phía Bắc là Đầm Môn thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh với phía nam là Tàu Bể, thôn Bình Lập, xã Cam Lập,Cam Ranh. Đầm Môn được du khách biết tới cao, còn Bình Lập vẫn hoang vu.


Bình Lập cách xa nội thành Nha Trang khoảng 90km. Trước kia muốn đến đây buộc đi ghe mất hai giờ trong khoảng cảng Ba Ngòi bởi vì thôn này nằm biệt lập cách đất liền, đằng sau lưng là núi, trước da là biển khơi mênh mông. Dân cư sống rải rác trên ba khu vực là Bãi Ngang, Bãi Lao thêm Tàu Bể. một đường vòng lên núi dài hơn 10km được mở năm 2007 nối liền từ UBND xã Cam Lập vào tận làng Tàu Bể là điểm Cuối cùng của Bình Lập.

Khi bắt đầu lên dốc, một quang cảnh cực kỳ đẹp hiện ra trong cỡ mắt. nhìn xuống bên dưới những ô vuông nuôi cấy ghép răng Implant thủy sản, rừng dừa, xa xa là biển xanh. đường quanh co đèo dốc, một bên là núi có những tảng đá thật to, cây rừng trùng điệp, một bên là biển thấp thoáng xa xa.

Tận với đường là làng Tàu Bể, cơ sở tập trung dân cư đông nhất Bình Lập. Nghề chủ yếu của người dân ở đây là đánh bắt thủy sản. Hôm ấy, dược sỹ không dừng lại làng Tàu Bể mà quay trở lên và chọn khu vực cắm trại ởbãi tắmBình Châu.


Bãi tắm hơi đẹp có tên là Bãi Ngang. từ bên trong nhà mát nhìn ra bờ cát trắng mịn, sạch, khuôn mặt biển phẳng như gương, nước xanh biếc, gió mát dịu, nhẹ.

Các chuyên gia bắt đầu đi bộ thăm khám phá. Bờ biển nơi đây hình vòng cung, điểm cuối của vòng cung Bãi Ngang là một bãi đá vô cùng đẹp, nước trong xanh thấy tận đáy. một số tảng đá xương mũi bè đủ hình thù mà tùy theo trí hình dong của con người có khả năng đặt tên cho nó. với tảng đá tương tự như contê giác, có tảng hình chim cú mèo…

Có các tảng đá thật lớn, trên đó có những vết lõm kỳ bất bình thường tương tự như vết lõm “bàn tay ông khổng lồ” ở Hòn Chồng, Nha Trang. Đứng trên tảng đá cao nhất nhìn xuống bên dưới chỉ toàn đá, quanh năm sóng vỗ, đẹp, hùng vĩ. Xa xa là núi và các chiếc thuyền đánh bắt, thiên nhiên hoang sơ thêm thanh bình.


Bãi Lao (còn liên hệ là bãi Mũi cây nhao), một bãi biển đẹp và hoang sơ khác nữa, nước trong xanh, sóng êm. Đây là 1 vòng cung khác tiếp nối với Bãi Ngang sinh nên bờ biển với hình chữ ômêga vô cùng ngoạn mục. Đi hết bãi Mũi cây nhao sẽ đến được điểm kết quả là làng Tàu Bể.

Theo kinh nghiệm của dân du lịchbụi, muốn xét nghiệm phá hết sức hút của Bình Lập chính vì lẽ đó khởi đầu đi từ đảo Bình Ba (vốn lừng danh với tôm hùm ngon) rồi vòng vô bán đảo Bình Lập đi Trộn đều lớn dụng cụ. đến đây chính vì nguyên nhân đó mang theo máy hình chụp dưới nước vì không thể bỏ đến các hình ảnh lý tưởng dưới đại dương.

Trước đây, Bình Lập còn nức tiếng là điểm tới của một số người đi tìm đá quý. Họ cho rằng địa thế của Bình Lập nằm dưới chân núi Chúa (giữa Khánh Hòa vàNinh Thuận) nên trong rừng, dưới một vài khe suối thường tích tụ cao đá quý.


Có người hỏi so sánh thế nào giữa Bình Ba và Bình Lập, bản thân tôi thấy thật không dễ dàng bởi vì mỗi cơ sở với sắc đẹp thái riêng, nét quyến rũ riêng. thế nhưng nếu như đi để xét nghiệm phá thì tôi chọn Bình Lập. Biển ngay trước mặt nênhải sảnở đây tươi, ngon.

Một số thức ăn chiết xuất biến trong khoảng hải sản như tôm, cua, sò, ốc, cá… giá khá thấp. Trong nhà mát có một dãy bàn dài Nhằm ăn dùng với có cả võng, ghế bố. nếu không mua thức ăn ở đây, du khách vẫn được đánh giá mượn bếp để nướng giết mổ thêm tôm, chi phí này gồm có cả tắm nước ngọt…

Trong khoảng thời gian dài con đường vào Bình Lập (rẽ trong khoảng ngã ba cầu Mỹ Thanh) thi công xong, khách du lịch sẽ biết tới địa chỉ đây nhiều hơn, chỉ xin nét hoang vu được giữ giàng, sự chân chất của người dân không thay đổi với cố nhiên chất tươi, ngọt của hải sản địa chỉ đây vẫn đậm đà…

Có 2 đường đi vào Bình Lập. trong khoảng trọng tâm thị thành Cam Ranh về biện pháp anh em, qua cầu Mỹ Thanh với con đường rẽ trái vào xã Cam Lập. Đi khoảng tầm 6km thấy một ngã ba, rẽ nên vào Ninh Thuận đến Bình Tiên, Vĩnh Hy, tiếp tục rẽ trái theo giải pháp lên núi là đi vào Bình Lập.

Một con đường khác biệt từ ngã rẽ tại điểm ranh giới giữa Ninh Thuận và Khánh Hòa (trên quốc lộ 1A), đường này thi công gần xong, đi hiệu quả, thuận lợi.
 
Top